เมสุต โอซิล กับสาเหตุที่ไม่ได้ลงเล่นให้ทีมปืนใหญ่ อาร์เซน่อล

เมสุต โอซิล กับสาเหตุที่ไม่ได้ลงเล่นให้ทีมปืนใหญ่ อาร์เซน่อล

เมสุต โอซิล กับสาเหตุที่ไม่ได้ลงเล่นให้ทีมปืนใหญ่ อาร์เซน่อลอดีต จอมทัพทีมชาติเยอรมันของ อาร์เซนอล กำลังจะกลายเป็นแข้งที่โลกลืมทีละน้อยในช่วงเวลา 6 ปีหลังจากขึ้นถึงจุดสูงสุดของอาชีพค้าแข้งด้วยการพาทีมชาติเยอรมันคว้าแชมป์โลกได้ในปี 2014 ดูเหมือนว่า ชีวิตของมิดฟิลด์ตาโปนจะมีแต่พุ่งลงเหว เพราะปัญหาการต่อสัญญา ไล่เรียงมาจนถึงปัญหากับทีมชาติในบอลโลกปี 2018 รวบยาวมาจนถึงวันที่ถูกดองเค็มโดย อูไน เอเมรี่

ทุกอย่างเริ่มจะกลับมาดูดีขึ้นบ้าง เมื่อ มิเกล อาร์เตต้า เข้ามาเป็นนายใหญ่ของทีมแทนที่ อูไน โอซิลเริ่มกลับมาได้โอกาสลงเล่นบ้าง แถมยังเหมือนจะกลับมาเป็นยอดกองกลางคนเดิมที่เคยแอสซิสต์กระจุยกระจายให้กับอาร์เซนอลเมื่อหลายปีก่อน แต่แล้วเมื่อโควิดมาเยือน พอกลับมาเตะกันอีกครั้ง โอซิลกลายมาเป็นแค่ผู้ชมถือร่มนั่งดูเพื่อนเล่นเพียงเท่านั้น แถมในวันที่ได้แชมป์เอฟเอคัพ เจ้าตัวก็ไม่มีส่วนร่วมกับทีมแม้แต่น้อย มิเกล อาร์แตต้า นายใหญ่ของอาร์เซน่อล ยืนยันมันเป็นเหตุผลทางด้วนฟุตบอลล้วนๆ ไม่ใช่เพราะสโมสรต้องการบีบให้เขาต้องย้ายทีม

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

เมสุต โอซิล กับ อุดมการณ์ของเขา

เมสุต โอซิล กับสาเหตุที่ไม่ได้ลงเล่นให้ทีมปืนใหญ่ อาร์เซน่อลอดีต จอมทัพทีมชาติเยอรมันของ อาร์เซนอล กำลังจะกลายเป็นแข้งที่โลกลืมทีละน้อย

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

กองกลางที่รับค่าเหนื่อยแพงระยับระดับ 3 แสนปอนด์ และสมควรที่จะเป็นทุกอย่างของทีม ดันกลายมาเป็นตัวสำรองของสำรองอีกที ชนิดที่ว่า มีหรือไม่มีโอซิล ก็ไม่มีใครในอาร์เซนอลแคร์อีกแลัว แต่เรื่องนี้มันมีเบื้องลึกมากกว่านั้น เพราะ โอซิล เพิ่งออกมาให้สัมภาษณ์ไม่นานมานี้ว่า ผมทำทุกอย่างให้ทีมมาโดยตลอด แต่สิ่งที่สโมสรทำกับผมในเรื่องนี้ มันช่างน่าผิดหวังจริงๆเรื่องที่ว่านี้ ถ้าฟังจากข่าวหลายๆสำนัก ก็พอจะเข้าใจได้ว่า ทั้งโอซิล และ อาร์เซน่อล ต่างก็มีจุดยืนที่จะต้องยึดถืออุดมการณ์ของตัวเองทั้งคู่ แต่ปัญหาคือ มันดันไม่ใช่อุดมการณ์ในสนามที่ทำให้ทั้งเขาและสโมสร ต่างต้องบาดหมางใจกันขนาดนี้ เพราะเรื่องของเรื่องมันคือปัญหาระดับชาติระหว่างคนอุยกูร์ ที่มีเรื่องกับประเทศจีน และส่งผลให้ โอซิลซึ่งต้องการปกป้องพี่น้องชาวมุสลิม ออกมาเรียกร้องให้สื่อและผู้คน ออกมาเป็นกระบอกเสียงให้ จีนหยุดรุกรานชาวอุยกูร์ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นประเด็นละเอียดอ่อนมาก จนทำให้คนจีนบางส่วนถึงกับออกมาประท้วงให้แบนทั้งเกมส์และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับโอซิล ออกจากแดนมังกรให้หมด

แม้เรื่องนี้เองจะหาบทสรุปไม่ได้ เพราะท่าทีของโอซิลเอง ก็ยังยืนว่าสิ่งที่เขายึดถือนั้น ก็ไม่ต่างจาก กรณี black lives matter ของคนผิวสีเช่นกัน แต่การที่ทีมจะไม่ส่งนักเตะที่ค่าเหนื่อยสูงที่สุดของสโมสรลงเล่นเลย เพราะปัญหานอกสนามนั้น บางทีมันก็อาจจะเป็นการได้ไม่คุ้มเสียเช่นกัน

เครดิต. IM-OK.ORG